Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

Máy tính bảng Xperia Tablet Z

Trên thị trường hiện nay không có nhiều máy tính bảng có độ dày nhỏ hơn 9mm, có thể kể đến sản phẩm Nexus 10 với thiết kế mỏng chỉ còn 8,9 mm. Dưới 8mm thì sao? Chúng ta không thể không bỏ qua cái tên iPad Mini của Apple, chỉ mỏng 7,2 mm. Thế còn dưới mức này thì sao nhỉ? Chắc chắn Xperia Z sẽ là cái tên được nhắc đến đầu tiên với độ dày chỉ vỏn vẹn 6,9 mm. Bên cạnh đó, đây cũng là chiếc tablet 10 inch có trọng lượng nhẹ nhất (chỉ 495g) và còn tỏ ra nổi bật hơn nhờ khả năng chống nước đặc trưng.
Sony vẫn đang cố gắng đưa dòng Xperia đạt đến những cột mốc tiếp theo cho một năm 2013 đầy hứa hẹn. Tiếp theo chiếc smartphone Xperia Z đình đám, chiếc tablet cũng với tên gọi Z vừa được hãng điện tử xứ Mặt Trời Mọc tung ra nhằm cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. Z là sự kết hợp tinh tế giữa thiết kế và các tính năng giải trí và được kì vọng sẽ tiếp tục khẳng định tên tuổi của hãng trên thị trường.
Tất nhiên, trong một thị trường tablet có mức độ cạnh tranh cao, việc thu hút được sự chú ý của khách hàng trước một “rừng” các tablet là điều không hề dễ dàng. Xperia Z được trang bị những tính năng cao cấp ở một siêu phẩm nhưng bán ra với mức giá khá hợp lý, Xperia Z xứng đáng được xếp hạng là một trong những chiếc máy tính bảng Android tốt nhất ở thời điểm hiện nay. Vậy Z tuyệt vời đến mức nào, bài viết dưới đây sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quát và giúp bạn hiểu rõ hơn về chiếc tablet này.

Thiết kế
Trên thị trường hiện nay không có nhiều máy tính bảng có độ dày nhỏ hơn 9mm, có thể kể đến sản phẩm Nexus 10 với thiết kế mỏng chỉ còn 8,9 mm. Dưới 8mm thì sao? Chúng ta không thể không bỏ qua cái tên iPad Mini của Apple, chỉ mỏng 7,2 mm. Thế còn dưới mức này thì sao nhỉ? Chắc chắn Xperia Z sẽ là cái tên được nhắc đến đầu tiên với độ dày chỉ vỏn vẹn 6,9 mm. Bên cạnh đó, đây cũng là chiếc tablet 10 inch có trọng lượng nhẹ nhất (chỉ 495g) và còn tỏ ra nổi bật hơn nhờ khả năng chống nước đặc trưng.

Mặc dù có thiết kế “mỏng manh” như vậy nhưng chiếc tablet này có thể chịu được độ sâu tối đa dưới nước là 1 mét trong vòng 30 phút, đạt tiêu chuẩn IPX5/7 về chống nước. Đây thực sự là một đặc tính vô cùng quan trọng đối với người dùng, bạn sẽ không còn phải quá băn khoăn khi sử dụng Xperia Z khi tay ướt, dưới trời mưa hay trên bãi biển, những điều mà các dòng tablet khác không thể làm được.

Sony Xperia Tablet Z – máy tính bảng mỏng và nhẹ nhất với màn hình Full HD 10 inch

Sẽ rất khó để có thể sử dụng một chất liệu kim loại để tạo ra một lớp vỏ ngoài mỏng và nhẹ như của Tablet Z. Vì thế, vỏ máy được Sony chọn làm từ nhựa cứng tổng hợp, chỉ có camera và logo NFC, ngoài ra không có một chi tiết thừa nào. Máy được bọc khá kỹ, bao xung quanh viền trên và dưới của máy là tấm ron bằng cao su có tác dụng chống nước tràn vào bên trong, toàn bộ các cổng kết nối của máy cũng đều có nắp che bảo vệ.

Camera phía trước của máy.
Máy có một nút nguồn bằng nhôm sáng bóng nằm ở cạnh trái cùng với logo của dòng Xperia. Phím chỉnh âm lượng nằm ở bên dưới được thiết kết khá mỏng và tương đối thuận tiện cho người dùng.
Các cạnh của Sony Xperia Tablet Z.

Hệ thống gồm 4 loa của Xperia Tablet Z được thiết kế ở góc dưới của máy và rất kín nước. Có thể bạn sẽ băn khoăn là loa được thiết kế kin nước như thế thì chất lượng âm thanh sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, bạn không cần phải quá lo lắng về điều này vì khi sản xuất, hãng đã tính toán rất kỹ để đảm bảo chất lượng âm thanh vẫn đạt độ tuyệt hảo. Và cụ thể, chất lượng âm thanh trong môi trường nước đã được kiểm định, khách hàng có thể nghe thấy âm thanh khá nhanh ngay sau khi máy được dìm xuống nước, không có quá nhiều sự khác biệt so với khi máy ở trong không khí. Ngoài ra, cũng chính nhờ thiết kế hợp lý này mà âm thanh sẽ không bị ảnh hưởng khi người dùng sử dụng máy bằng cả 2 tay một lúc.

Camera phía sau của máy.

Màn hình hiển thị
Sony đã trang bị cho Xperia Tablet Z màn hình lớn 10,1 inch tiêu chuẩn Full HD với độ phân giải 1200x1920 pixel, cao hơn cả phiên bản smartphone Xperia Z hiện tại, và có mật độ điểm ảnh 224 ppi. Màn hình của Xperia Tablet Z đạt độ sắc nét tương đối cao nhờ ứng dụng công nghệ màn hình điện dung và cảm biến đa điểm tích hợp tính năng cảm biến ánh sáng

Màn hình hiển thị tốt trong mọi góc nhìn.

Màn hình của Tablet Z có điểm khác biệt đáng kể, đó là việc loại bỏ khoảng trống giữa màn hình trong và lớp cảm ứng bên ngoài, thiết kế này giúp máy trở nên mỏng hơn và tăng khả năng hiện thị khi sử dụng ngoài trời, thậm chí trong điều kiện ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, màn hình của máy cũng không quá khó nhìn. Ngoài ra, đây cũng là lần đâu tiên niềm tự hào của Sony, màn hình BRAVIA Engine 2, được sử dụng trên các thế hệ máy tính bảng. Bởi vậy, độ hiển thị của Xperia Z khá rực rỡ và bắt mắt, dù không đến mức hoa mỹ như màn hình OLED. Mặc dù vậy, việc trải nghiệm máy theo chiều dọc mang lại cảm giác có phần rộng hơn so với khi xoay ngang máy.
Giao diện và tính năng
Tablet Z của Sony chạy trên nền HĐH Android 4.1.2 với các nâng cấp cho phép cập nhật tin tức từ các mạng xã hội như Facebook hay Twitter. Sony hứa hẹn sẽ ra mắt bản cập nhật 4.2 trong thời gian sớm nhất mặc dù giao diện như hiện tại cũng là quá đủ để người dùng thỏa sức trải nghiệm.

Tablet Z sử dụng HĐH Android 4.1.2.

Tính năng Small Apps gắn phía trên cùng màn hình nhằm trợ giúp người dùng trong việc vận hành đa nhiệm 7 ứng dụng hay widget. Cảm biến hồng ngoại phía trên cùng của máy cho phép người dùng sử dụng những ứng dụng floating như điêu khiển TV cùng lúc với làm một việc khác và điều khiển từ xa những ứng dụng có chức năng vận hành thủ công.

Giao diện người dùng được bố trí khá hài hòa và đẹp mắt.

Sony cũng tạo các phím tắt cho các ứng dụng giải trí trực tiếp trên màn hình Home thông qua ứng dụng Music and Video Unlimited. Qua đó, bạn có thể nghe nhạc hay xem phim trực tiếp từ kho phương tiện của Sony.
Cấu hình
Sở hữu một vi xử lý 4 nhân Snapdragon S4 Pro 1.5 GHz, có thể Z hơi lép vế nếu đem so với các chip xử lý đời mới nhất của Qualcomm Snapdragon 600/800. Tuy vậy, với xung nhịp 1.5 Ghz cộng với bộ nhớ RAM 2 GB, như vậy là quá đủ cho người dùng chạy mượt mà đối với những game nặng nhất hay các bộ phim HD bom tấn.

Những thông số ấn tượng của Tablet Z qua bài test.

Sony quá hào phóng khi trang bị cho Z một bộ nhớ trong 16/32 GB kèm theo khe cắm thẻ nhớ ngoài lên tới 64 GB cho phép bạn quên đi nỗi lo về không gian lưu trữ trên máy. Tuy vậy, máy vẫn có một chút “lag" nhẹ khi trượt từ màn hình Home sang các ứng dụng, một điều khá phổ biến đối với các dòng máy Sony từ xưa đến nay.
Kết nối
Trình duyệt mặc định trên Tablet Z là Google Chrome. Có lẽ Sony dường như cũng chẳng có đủ tiềm lực và thời gian để mang tới cho người dùng một trình duyệt riêng như Samsung hay LG đã làm. Và quả thực những trình duyệt hiện tại cũng đã quá hoàn hảo cho lượt web, nên việc "phung phí" tiền bạc để nghiên cứu là chưa thực sự cần thiết vào lúc này. Chrome vẫn xứng đáng là một trong những trình duyệt web trên nền mobile tốt nhất, mượt hơn và ít bị trễ hơn. Nhưng nếu như bạn cần tới các hỗ trợ Adobe Flash, tốt hơn hết là bạn nên cài thêm một trình duyệt free khác từ Play Store như Opera chẳng hạn.

Lướt web trên Tablet Z với trình duyệt Chrome.

Bên cạnh phiên bản Xperia Z "basic" chỉ cho phép kết nối Wifi, Sony cũng đưa thêm một phiên bản 4G với tốc độ HSPA lên tới 42 Mbit/s. Và tất nhiên là những kết nối không bao giờ có thể bỏ qua như Bluetooth 4.0, GPA, NFC và Radio FM cũng có mặt trong chiếc tablet đa năng này. Ngoài ra, kết nối hồng ngoại cho phép người dùng truyền tải dữ liệu, điều khiển TV và các hệ thống giải trí trong nhà như một chiếc điều khiển từ xa vậy.

Tốc độ lướt web là khá mượt mà với độ trễ thấp.

Một cổng MHL ở phía dưới cho phép kết nối trực tiếp giữa chiếc tablet này và TV màn hình lớn, và cũng như mọi khi, bạn không thể vừa sạc vừa kết nối với máy tính qua cổng này được. Và hơi đáng tiếc là chiếc tablet này lại chỉ có thể sạc được thông qua các ổ cắm điện thông thường.
Camera
Z được Sony trang bị cho một cảm biến Exmor R 8 MP cùng một camera trước 2,2 MP. Theo thông tin từ nhà sản xuất, Xperia Tablet Z là mẫu máy tính bảng đầu tiên trên thế giới được trang bị camera trước có khả năng quay các video chuẩn Full HD 1080p. Vốn là nhà sản xuất máy ảnh nổi tiếng từ xưa tới nay, lại chuyên sản xuất các cảm biến cho Nikon, một nhà sản xuất máy ảnh tên tuổi khac, chắng có gì ngạc nhiên khi Sony trang bị đầy đủ các tính năng chụp ảnh cơ bản của một chiếc DSLR cho "đứa con cưng" của mình như các chế độ lấy nét tự động, Sweep Panorama, HDR hay chụp liên tiếp nhiều tấm ảnh một lúc.



Giao diện camera của Tablet Z.

Dựa trên những tấm ảnh chụp bằng Tablet Z, chúng ta có thể thấy màu sắc của ảnh hơi soft và thiếu chi tiết do hiệu ứng giảm noise cùng với độ bão hòa tương đối cao. Đây là một trong những yếu điểm vốn có của các dòng máy Sony. Vì thế Sony vẫn còn khá nhiều việc cần làm nếu như muốn chất lượng camera trên các thiết bị di động của mình có thể theo kịp được các sản phẩm cùng loại của Apple. Dưới đây là một vài bức ảnh và video quay bằng chiếc tablet Z này.







Một vài bức ảnh chụp bằng Tablet Z.

Đa phương tiện
Ứng dụng Gallery của Sony cho phép người dùng chỉnh sửa hình ảnh với vô vàn các hiệu ứng khác nhau. Ứng dụng nghe nhạc vốn nổi tiếng từ xưa tới nay với thương hiệu Walkman chắc chắn sẽ không làm chúng ta thất vọng. Hệ thống tăng bass xLOUD và chế độ âm thanh S-Force 3D mới sẽ khiến âm thanh trở nên chân thực và sống động hơn rất nhiều, đặc biết là thông qua bốn chiếc loa nhỏ ở phía dưới của máy. Ngoài ra, Sony cũng cho phép tùy ý chọn lựa các chế độ Clear Stereo, Clear Phase and Dynamic Normaliser sao cho phù hợp với yêu cầu sử dụng.





Trình nghe nhạcđơn giản mà đẹp mắt của Xperia Tablet Z.

Chiếc tablet của Sony chạy được hầu hết các chuẩn format video phổ biến hiện nay như DivX/Xvid/MKV đối với các video Full Hd mà không cần phải download thêm một ứng dụng hỗ trợ nào. Bạn có thể thoải mái thưởng thức những bộ phim "bom tấn" của hè này mà không lo bị "lag" hay "giật" một chút nào. Tất cả đều rất trơn tru và mượt mà.

Tùy chọn âm thanh của Xperia Z.

Thời lượng pin
Theo tuyên bố từ phía Sony, Tablet Z có thời lượng pin lên tới 6.000 mAh, cho phép người dùng xem video liên tục trong 10 tiếng hay thưởng thức âm nhạc trong 110 tiếng liên tục. Như vậy là quá đủ cho nhu cầu giải trí của người dùng.

Xperia Tablet Z có thời lượng pin lên tới 6.000 mAh.

Kết luận
Có thể nói Sony đã thành công trong việc sản xuất ra một chiếc tablet Android 10 inch mỏng và nhẹ nhất trên thị trường hiện nay. Sở hữu cấu hình thực sự mạnh mẽ, hệ thống âm thanh, đồ họa hoàn hảo, khả năng chống nước khá thuyết phục cùng với một vẻ bề ngoài vô cùng bắt mắt, Tablet Z xứng đáng là một trong những chiếc tablet tốt nhất của năm 2013. Có thể chúng ta có đôi chút tiếc nuối về vi xử lý của chiếc tablet này, tuy nhiên với tầm giá 500 USD, có lẽ một cấu hình như vậy là hoàn toàn hợp lý. Hiện tại, chỉ có một đối thủ Android xứng đáng để đối chọi lại Z là chiếc Nexus 10 của Google. Cuộc đua giữa 2 chiếc tablet này ngày càng trở nên gay cấn vì Z tỏ ra vượt trội với khả năng chống nước và thiết kế đẹp mắt, trong khi Nexus 10 lại có màn hình có mật độ điểm ảnh cao hơn rất nhiều.


Bên cạnh đó, trong phân khúc cao cấp, Sony cũng không thể bỏ qua một đối thủ đáng gờm cho bất cứ chiếc tablet Android nào, đó là iPad 4. Nếu như iPad đẹp về tính mềm mại trong thiết kế, thì ở siêu phẩm của Sony lại là những đường nét vuông vức và mạnh mẽ. Trong khi Xperia Z sở hữu một cấu hình "khủng khiếp" hơn thì iPad 4 lại có một màn hình Retina vô cùng "hút mắt". Quả thực, 2013 được dự đoán sẽ là một năm khó khăn cho các tín đồ công nghệ trong việc tìm ra chiếc tablet ưa thích của mình. Tuy nhiên, nếu bạn là người có tính cách mạnh mẽ, ưa di chuyển thì Z thực sự là sản phẩm dành cho bạn. Bạn sẽ có thể thoái mái chơi đùa mà không cần phải lo lắng quá nhiều cho chiếc tablet bền bỉ này.


Đánh giá chung: 9/10
Ưu điểm
• Tablet 10 inch mỏng và nhẹ nhất
• Khả năng chống nước, chống bụi tốt
• Hệ thống Virtual sound và 4 loa ngoài hoàn hảo
• Cam biến hồng ngoại cho phép điều khiển từ xa
Nhược điểm
• Giao diện Sony vẫn còn hơi “lag” một chút
• Không thể sạc khi kết nối với máy tính
• Độ phân giải chưa phải cao nhất
Mua máy tính bảng Xperia tablet Z chính hãng tại website sáng tạo computer

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét